วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ศิลปินแห่งชาติ

ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ. 2547
คุณไพรัช สังวริบุตร


ไพรัช เป็นบุตรของนายคุ้ม และนางจำรัส สังวริบุตร จบการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เริ่มทำงานในวงการบันเทิงโดยได้รับการหล่อหลอมความเป็นศิลปินจากบิดา ซึ่งเป็นเจ้าของค่ายกรุงเทพภาพยนตร์ โดยเริ่มช่วยงานภาพยนตร์ ต่อมาเป็นผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ โดยเริ่มด้วยเรื่อง รอยไถ จนได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง ในฐานะผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ 16 มม.ยอดเยี่ยม จากเรื่อง แสงสูรย์ จากนั้นได้ร่วมลงทุนกับมิตร ชัยบัญชา ตั้งบริษัท วชิรนทร์ภาพยนตร์ ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง โดยเป็นผู้กำกับการแสดง และผู้กำกับภาพอีกด้วย
เข้าสู่วงการโทรทัศน์ในปี พ.ศ. 2510 โดยก่อตั้งบริษัท ดาราฟิล์ม ผลิตภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง "ปลาบู่ทอง" ทางช่อง 7 สี ซึ่งสร้างมาจากนิทานพื้นบ้าน ต่อมาจึงผลิตผลงานประเภทนิทานพื้นบ้านและ "จักรๆ วงศ์ๆ" เรื่อยมาถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังผลิตผลงานประเภทวรรณกรรมสมัยใหม่ มีผลงานเด่น เช่น ดาวพระศุกร์ดอกโศก จนเปลี่ยนมาถ่ายทำด้วยระบบวิดีโอเทป และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการถ่ายทำและตัดต่อ โดยใช้ชื่อบริษัท ดาราวิดีโอ ผลิตละครโทรทัศน์ให้กับ ช่อง 7 สี มาตลอด มีผลงานเด่นในระยะต่อมา เช่น คู่กรรมสายโลหิตฟ้าใหม่แผลเก่าสี่ยอดกุมารสิงหไกรภพขวานฟ้าหน้าดำ เป็นต้น
ปัจจุบันเป็นประธานบริษัท ดาราวิดีโอสามเศียรดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น และ จ๊ะทิงจา ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับผุสดี ยมาภัย มีบุตรชายที่ทำงานในสายเดียวกันคือสยาม สังวริบุตร และ สยม สังวริบุตร 
ไพรัช สังวริบุตร ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละคร) ประจำปี พ.ศ. 2547 โดยผลงานที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากผู้ชมอย่างมาก และมีความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมไทยอย่างสร้างสรรค์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น